แบบฝึกหัดที่ 2

1.คุณสมบัติอะไรบ้างที่ควรจะมีในผลิตภัณฑ์สารสนเทศที่มีคุณภาพสูงอันจะทำให้ผลิตภัณฑ์สารสนเทศของเรามีคุณค่า และ มีประโยชน์เพื่อก่อให้เกิด สารสนเทศที่มีคุณภาพ

ตอบ
มิติเวลา ถูกกาลเวลา สารสนเทศควรจะได้รับเมื่อต้องการ ปัจจุบัน สารสนเทศที่ได้รับควรจะทันสมัย ความถี่ สารสนเทศควรได้รับบ่อยเท่าที่ต้องการ ช่วงเวลา สารสนเทศสามารถเป็นได้ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของช่วงเวลา

มิติเนื้อหาแม่นยำ สารสนเทศควรจะปราศจากข้อผิดพลาด สัมพันธ์กัน สารสนเทศควรจะสัมพันธ์กับความต้องการของผู้รับเฉพาะราย ในสถานการณ์ที่เจาะจง สมบูรณ์ ควรได้รับสารสนเทศทั้งหมดที่ต้องการ รัดกุม ควรได้รับเฉพาะสารสนเทศที่ต้องการเท่านั้น ขอบเขต สารสนเทศควรมีขอบเขตทั้งด้านกว้างและแคบ หรือมีจุดรวมทั้งภายนอกและภายใน ผลการปฏิบัติงาน สารสนเทศสามารถวัดผลสำเร็จ ความก้าวหน้า หรือการรวบรวมทรัพยากร

มิติรูปแบบชัดเจน สารสนเทศควรได้รับในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจ ละเอียด สารสนเทศควรได้รับในรูปแบบรายละเอียดหรือแบบสรุป เป็นลำดับ สารสนเทศสามารถเตรียมการตามลำดับที่กำหนดไว้ล่วงหน้า การนำเสนอ สารสนเทศสามารถจัดแสดงในแบบบรรยาย ตัวเลข กราฟิก หรือฟอร์มอื่นๆสื่อ สารสนเทศสามารถเตรียมในรูปของเอกสารที่เป็นกระดาษ การแสดงบนหน้าจอภาพ หรือสื่ออื่นๆ

--------------------------------------------------------------------
2.จงอธิบายฐานข้อมูล คลังข้อมูล และตลาดข้อมูลในความเข้าใจ ของนักศึกษา

ตอบ

ฐานข้อมูล คือ ชุดของสารสนเทศที่มีโครงสร้างสม่ำเสมอ คำว่าฐานข้อมูลนี้มักใช้อ้างถึงข้อมูลที่ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ และถูกใช้ส่วนใหญ่เฉพาะในวิชาการคอมพิวเตอร์ บางครั้งคำนี้ก็ถูกใช้เพื่ออ้างถึงข้อมูลที่ยังมิได้ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์เช่นกัน ในแง่ของการวางแผนให้ข้อมูลดังกล่าวสามารถประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ได้

คลังข้อมูล (data warehouse) คือ ฐานข้อมูลขนาดยักษ์ ที่รวบรวมฐานข้อมูลจากหลายแหล่งหลายช่วงเวลา ซึ่งอาจมี schema แตกต่างกัน มาไว้รวม ณ ที่เดียวกัน

ตลาดข้อมูล (Data Mart) เป็นเซตย่อยของคลังข้อมูลของหน่วยงาน ประกอบด้วย บทบาทของแผนก ขอบเขต หรือหน้าที่การทำงานของคลังของข้อมูล เป็นส่วนของขบวนการทำคลังข้อมูลแบบซ้ำๆ

--------------------------------------------------------------------